PORSCHE TAYCAN 4S: Dù Chạy Trên Băng Tuyết Vẫn Không Dừng Lại
Porsche đi theo một con đường quen thuộc của việc chế tạo ô tô trong khi ủi một chiếc hoàn toàn mới cùng một lúc. Bằng chứng đến từ lần lặp mới nhất của Taycan , 4S, đi kèm với nhãn dán bắt đầu từ $ 103,800 và ETA tại Hoa Kỳ vào mùa xuân tới.
Cũng giống như bất kỳ dòng sản phẩm nào khác của Porsche, 4S nằm bên dưới bộ ba Turbo S và Turbo . Và giống như tất cả các Taycans khác, biến thể này không có bình xăng, khí thải hoặc bất kỳ thành phần nào khác liên quan đến động cơ đốt trong. Điều này thật đáng lo ngại. Tệ hơn nữa, đối với những người yêu thích Luftgeku hlt trong số chúng ta, bộ pin thực sự được làm mát bằng nước.
Trong 4S, bạn có thể chọn làm mát bằng pin 79,2-watt (được đặt tên là Pin hiệu suất, được làm từ 336 ô và chia thành 28 mô-đun) hoặc pin 93,4-watt lớn hơn (396 ô, 33 mô-đun). Loại thứ hai được gọi là Performance Battery Plus và cung cấp phạm vi nhiều hơn và sức mạnh hơn một chút nhưng cũng nặng hơn 170 pound.
Hai động cơ điện, một cho trục trước, một cho phía sau, sử dụng năng lượng dự trữ của pin trong khi cung cấp ổ đĩa tất cả các bánh. Chúng khá nhỏ; động cơ phía trước dài 5,9 inch với đường kính 7,5 inch, phía sau dài 5,1 inch và đường kính 9,6 inch. Và mỗi người có một truyền, các loại. Phía trước là thiết lập bánh răng hành tinh tốc độ đơn với tỷ lệ 8: 1, nghĩa là động cơ điện quay tám lần cho mỗi vòng quay của một bánh xe. Tuy nhiên, trục sau có hộp hai tốc độ với tỷ lệ 15: 1 và sau đó là 8: 1. Điều này mang lại cho động cơ trục sau mô-men xoắn tốc độ thấp tuyệt vời để làm việc.
Mặc dù sử dụng cùng một động cơ, hai bộ pin cung cấp năng lượng đầu ra khác nhau. Công suất tối đa là 429 mã lực với pin 79,2 mã lực và 483 mã lực với pin 93,2 mã lực. Tuy nhiên, trong các đợt ngắn, Taycan có tính năng vượt mức mang lại 523 mã lực cho pin nhỏ hơn và 563 mã lực cho pin lớn hơn.
Sự khác biệt về đầu ra sẽ loại bỏ trọng lượng ở tốc độ thấp hơn, vì một trong hai bộ pin sẽ tăng tốc Taycan 4S từ 0-62 dặm / giờ trong bốn giây. Mã lực cuối cùng cũng chiến thắng, tuy nhiên, 0-124 dặm / giờ cho thấy một sự khác biệt nhỏ. Pin hiệu suất Plus 4S cần 12,9 giây, trong khi pin không Plus Plus cần 13,3. Cả hai cuối cùng sẽ đạt 155 mph.
Để giữ tất cả tại chỗ, Porsche đã thiết kế một nền tảng dành riêng cho hệ truyền động điện và đặt tên là J1. Thân và khung tích hợp được làm từ thép và nhôm. Porsche sử dụng thép với nhiều loại và chất lượng khác nhau cho hầu hết các cấu trúc. Nhôm được sử dụng cho phần lớn các clip phía trước, bao gồm cả cấu trúc chính và giá đỡ trục trước. Các bộ phận nhỏ ở phía sau cũng bằng nhôm, bao gồm tháp chống sốc phía sau và váy bên. Cuối cùng, phần lớn lớp da bên ngoài của Taycan là nhôm.
Và đó là một làn da đẹp. Kiểu dáng đẹp và tương lai mà không xa lạ như một chiếc xe hơi hay một chiếc Porsche. Với tỷ lệ nạc và bánh xe đẩy ra các góc, Taycan trông kinh doanh. Và mái nhà dốc, mà Porsche gọi là đường bay, thêm một chút tinh tế. Tùy chọn có sẵn trên Taycan là một mái nhà kính cố định. Tiêu chuẩn là đèn pha LED và một thanh ánh sáng ngang với các chữ cái ba chiều đánh vần PORSCHE ở phía sau. Ngoài ra còn có nắp khí động học ở phía trước và cánh lướt gió có thể điều chỉnh ở phía sau để làm mát mange trong khi duy trì hệ số kéo thấp, chỉ 0,22 trong thiết lập trơn tru nhất của nó.
Bên trong, Taycan có sự pha trộn thú vị giữa tính bền vững và công nghệ. Trong khi nội thất Taycan tiêu chuẩn bao gồm da, nội thất không có da tùy chọn thay vào đó sử dụng vải Race-Tex, một sợi nhỏ được làm một phần từ polyester tái chế. Porsche tuyên bố giảm 80% C02 được phát ra trong sản xuất của nó. Lớp phủ sàn được tái chế là Eclyl, một dạng nylon được làm một phần bằng lưới đánh cá tái chế.
Các mặt công nghệ là một chút điển hình hơn. Một màn hình cong 16,8 inch tạo nên bảng điều khiển. Nó có bốn chế độ hiển thị khác nhau cho sức mạnh ban ngày, bản đồ, bản đồ mở rộng và giảm tầm nhìn cũng như màn hình ban đêm. Đó là ngoài màn hình bảng điều khiển trung tâm 10,9 inch cho nhu cầu ô tô thông thường. Không muốn sử dụng các nút? Có một chiếc Hey Hey, lệnh của Porsche, tương tự như Hey Hey, BMW , và Hey Hey, Mercedes ., Là một người thích các nút bấm, tôi không bao giờ sử dụng nó.
Ngoài ra còn có rất nhiều công nghệ hiện đại ở mặt dưới của xe, vì lò xo không khí ba buồng có thể điều chỉnh giữ cho Taycan khỏi mặt đất. Chúng hoạt động với các cú sốc điều chỉnh bằng điện tử để cung cấp cho Taycan một khả năng điều chỉnh tốt không chỉ là chất lượng xe, mà còn cả chiều cao xe, vì lò xo có thể nâng và hạ xe, tùy thuộc vào tốc độ và điều kiện. Hình học treo là cánh tay điều khiển ở phía trước, multilink ở phía sau.
Tùy chọn có sẵn là một loạt các thành phần hệ thống treo có thể điều chỉnh. Bạn có thể chọn để có các thanh antiroll có thể điều chỉnh hoạt động trên hệ thống điện 48 volt, vi sai chống trượt giới hạn điều khiển bằng điện và hệ thống lái trục sau. Giống như bạn có thể trên Panamera Turbo. Chọn tất cả chúng và mọi bộ phận chính của điều khiển cơ thể đều có thể điều chỉnh.
Phanh cũng vậy, có được tùy chọn. Nút chặn tiêu chuẩn là calipers sáu piston kẹp trên đĩa 14,2 inch ở phía trước và calipers bốn piston trên đĩa 14,1 inch ở phía sau. Nâng cấp lên hệ thống phanh bề mặt của Porsche giúp tăng kích thước đĩa trước và sau và calipers ở phía trước. Do vật liệu được sử dụng, bụi phanh ít tích tụ trên các bánh xe và đĩa trông sáng bóng. Nhưng nếu bạn muốn trở nên hấp dẫn, Porsche cung cấp phanh composite gốm với đĩa 16,5 inch ở phía trước và 16,1 inch ở phía sau. Các calip tương tự như phanh được phủ bề mặt.
Trong tất cả các tùy chọn trên Taycan, tôi phải nói rằng tôi hiểu ít nhất về phanh. Phiên bản nhẹ nhất của Taycan 4S nặng hơn 4.700 pounds, có nghĩa đây không phải là một chiếc xe thể thao nhẹ. Và Porsche tuyên bố Taycan có thể phục hồi tới 355 mã lực từ việc phát điện, giảm tốc chiếc xe ở mức gần 0,4 g trước khi phanh cơ thậm chí bắt đầu hoạt động, phần lớn là phanh, hầu hết thời gian. Có vẻ hơi lãng phí phanh carbon, nếu tôi trung thực.
Nhưng nếu bạn muốn phanh carbon, có lẽ bạn cũng muốn lốp 21 inch. Chúng là lớn nhất, rộng nhất và thể thao nhất trong ba kích cỡ được cung cấp. Và đó là lốp xe mà nhóm động lực học xe đã dành phần lớn thời gian sử dụng để điều chỉnh Taycan. Nhưng bạn cũng có thể chọn bánh xe 20 inch hẹp hơn và bánh xe và lốp 19 inch hẹp hơn, điều này rất quan trọng để mang lại hệ số kéo thấp. Rõ ràng, tùy thuộc vào cách bạn xử lý danh sách tùy chọn, bạn có thể có hai Taycans rất khác nhau. Một, khá sinh thái, khác, thể thao đáng ngạc nhiên.
Thi công
Sẽ không còn đúng khi gọi bàn đạp sang phải ga hoặc ga, vì cả hai đều không liên quan đến Taycan điện. Và vì tôi không biết một cái tên hay cho điện được ra lệnh để quay một vài nam châm xung quanh một cuộn dây, tôi sẽ gọi nó là máy gia tốc. Tuy nhiên, điều đó thích hợp bởi vì thánh moly, Taycan hoàn toàn tăng tốc. Đó không phải là lực thuần túy của gia tốc gây ấn tượng mạnh mẽ như tính trực tiếp của nó. Rất tiếc, rất tiếc, phản hồi của gia tốc là nhất quán như nó là tức thời. Và điều đó đúng trong mọi thời tiết.
Porsche, muốn giới thiệu sức mạnh mọi thời tiết của Taycan, đã gửi tôi đến Levi, Phần Lan, nằm trong Vòng Bắc Cực và, vâng, phủ đầy tuyết. Đây cũng là địa điểm của Trải nghiệm lái xe của Porsche, bao gồm tất cả các loại đường ray phủ đầy tuyết và băng để chơi. Nhắc đến, chiếc 4S tôi lái đã đeo lốp mùa đông Michelin Ultragrip Performance, 245 / 45R-20 ở phía trước và 285 / 40R-20 ở phía sau.
Đầu tiên, trên quãng đường 90 dặm đến đường đua, Taycan đã xử lý thời tiết mùa đông bằng sự bất thường. Và pin quản lý chuyến đi với ghế nóng, thổi không khí ấm áp tốt, và ít nhiều phạm vi dự đoán được theo dõi còn lại. Vào buổi sáng, pin cho thấy khoảng 175 dặm về phạm vi và là 80 phần trăm phí. Khi đến, đó là khoảng 80 dặm phạm vi còn lại và 36 phụ trách phần trăm. Kết hợp lốp xe mùa đông với hệ dẫn động tất cả các bánh và vô số công nghệ đã cho tôi rất nhiều lực kéo để đẩy mạnh nó, nhưng chiếc xe hơi không khí đã chứng tỏ là một tay cầm có thể dự đoán và có thể.
Tại đường đua, mọi thứ nhanh chóng bị phá hủy để kiểm soát sự ổn định, shenanigans tuyết. Nhưng nó cũng cho thấy tôi có ít quyền kiểm soát đối với Taycan. Ngay cả khi tắt điện, hệ thống vẫn kiểm soát độ mềm của lò xo và chiều cao xe, cài đặt giảm xóc và phần còn lại. Và đó là ngoài việc phân phối mô-men xoắn, cả phía trước và phía sau. Bởi vì Taycan có một động cơ điện, hành động cũng nhanh như máy tính, nên chỉ trong nháy mắt, bạn sẽ chuyển từ nguồn chỉ phía sau sang nguồn điện phía trước hoặc bất kỳ sự kết hợp nào ở giữa. Trong hơn một lần, tôi di chuyển hơn 90 độ sang một bên, thả nổi chân ga và Taycan kéo tôi thẳng trở lại. Đáng kinh ngạc. Ám ảnh.
Trong thời tiết khô hơn và ấm hơn, Taycan 4S cho cảm giác quen thuộc và tốt hơn. Trong những điều kiện này, 4S đeo lốp Michelin Pilot Sport 4, cung cấp giữa đường, cân bằng giữa hiệu quả tối đa và độ bám đường. Khi tham gia giao thông, bạn âm thầm đi bộ dọc theo, giống như mọi EV EV khác và trong trường hợp của 4S khá thoải mái, một lần nữa gặt hái những phần thưởng khi có hệ thống treo rất thích ứng. Đây là trong chế độ lái xe bình thường và phạm vi, tất nhiên.
Nếu cơ hội vượt qua hẻm núi theo cách của bạn, chuyển sang thể thao và thể thao – cộng với các chế độ lái giúp mọi thứ tăng lên, bao gồm cả trọng lượng tay lái, và 4S cho thấy tính thể thao cao đáng kinh ngạc với trọng lượng của nó. Bởi vì chiếc xe vốn rất yên tĩnh, thật thú vị khi bạn có thể nghe thấy tiếng lốp xe tích tụ tốt trước khi chúng bắt đầu ré lên. Và họ ré lên. Độ bám đường từ Michelin Pilot Sport 4 khá cao, nhưng không hoàn toàn cao như trong Panamera GTS. Tôi nói gói bánh xe 21 inch với lốp Pirelli P Zero tạo ra sự khác biệt lớn. Bất kể, Taycan 4S vẫn phẳng trong các góc với cuộn cơ thể gần như bằng không.
Nhưng một con đường hẻm núi cũng cho thấy hai khu vực nhỏ mà Taycan không hoàn toàn tốt như anh em động cơ đốt trong của nó. Quay vào một góc mạnh mẽ, nhưng tắt ga, và Taycan 4S có xu hướng ổn định vào một góc trong hai giai đoạn. Giống như trục trước và trục sau hơi bất đồng với người kia một lát. Cảm giác thật tinh tế và chỉ xảy ra trong những trường hợp cụ thể và, tôi được cho biết, chỉ trên chiếc lốp 20 inch. Nhưng nó ở đó.
Ngoài ra, dưới phanh nhẹ, đôi khi bạn sẽ giảm tốc ở một tốc độ nhất định và sau đó, không thay đổi áp lực chân phanh, có được tốc độ cao hơn một chút. Cảm giác như phanh regen quyết định nó muốn làm việc chăm chỉ hơn một chút. Bạn cũng thấy nó trên bảng điều khiển, cho thấy sự tái tạo phanh. Bạn nhấn bàn đạp, một cấp độ regen xuất hiện; sau đó đồ thị nhảy, giống như cảm giác, đến một cấp độ khác. Nó không nhiều, từ một phần mười của g đến một phần mười và một nửa, nhưng nó ở đó. Một lần nữa, đó là trong những trường hợp rất cụ thể. Hơn bất cứ điều gì, nó đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng rất nhiều sức mạnh tính toán liên tục hoạt động ở hậu trường.
Mang đi
Trên nhiều cấp độ khách quan, Porsche Taycan 4S gây ấn tượng với tôi. Đó là một khung gầm chắc chắn, tạo cảm giác thể thao và sống động hoặc dẻo dai và thoải mái tùy thuộc vào tâm trạng của bạn. Porsche cũng tối đa hóa lợi ích của động cơ điện về mô-men xoắn và phản ứng. Nhưng bạn cũng có thể cảm nhận rằng mọi thứ không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Một số máy tính đưa ra quyết định tính bằng mili giây để thao túng trải nghiệm. Điều đó làm cho tôi, tại những thời điểm, thông cho thời gian vận động tương tự nhiều hơn.
Nhưng không có vấn đề gì, dù muốn hay không, chúng ta đang tiến vào một tương lai điện khí hóa. Và trong tương lai này, Taycan vẫn mang lại cảm giác thông qua vô lăng và giá trị giải trí trong quá trình lái xe. Xem xét đó là vết nứt đầu tiên của Porsche tại EV, nó có thể làm tồi tệ hơn nhiều so với ấn tượng khách quan.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Đang giảm giá : Bây giờ
Giá cơ bản: $ 103,800
Hệ thống truyền động: hai động cơ điện; hộp số đơn phía trước, hai tốc độ tự động phía sau; AWD
Đầu ra: Pin hiệu suất 429 mã lực, Pin hiệu suất 483 mã lực Plus
Chiều dài cơ sở: 114,2 inch
Dài / Rộng / Cao: 195,4 inch / 77,4 inch / 54,3 inch
Trọng lượng lề đường: 4,718-4,894 lb
Ưu điểm: Cực kỳ nhanh chóng, có khả năng, thoải mái và vững chắc. Khách quan tuyệt vời.
Nhược điểm: Có bao nhiêu máy tính vào năm 2001: A Space Odyssey ? Tôi nghĩ rằng Taycan có nhiều hơn.